Ikiwa unatukio lolote au jambo lolote tuma kupitia Barua pepe yetu blogzamikoa@live.com au Whatsapp namba +255765056399.
Wengi wanajiuliza, kwa nini nchi za Kiafrika bado ni maskini
sana licha ya kuwa na rasilimali nyingi, wasomi wengi na hata misaada
lukuki toka nchi zilizoendelea?
Nchini kwetu, enzi za awamu ya kwanza sababu
ilikuwa ni kutokuwa na wasomi wengi. Hatukuwa na wataalamu wa kutosha,
na hatukuwa na teknolojia muafaka; inawezekana. Je, bado hizi ni sababu
hadi leo.
Tukihesabu wasomi wenye shahada lukuki waliobobea
kwenye maji, ni wengi sana. Lakini, tatizo la maji liko palepale. Tena
lipo hadi miji mikubwa kama Dar es Salaam. Wakati fulani Tanzania
tuliagiza chakula toka nje ya nchi wakati tuna maprofesa waliobobea
kwenye kilimo na ufugaji.
Uchumi unadorora kila leo wakati vyuo vikuu
vinatoa maelfu ya wachumi waliobobea. Nyama tunaagiza nje ya nchi wakati
wapo wataalamu wa ufugaji wengi tu. Tunaagiza hadi vijiti vya
kuchokonelea meno wakati wapo maelfu ya wataalamu wa kuchonga
waliozungukwa na miti mingi na mbao pomoni.
Tunaagiza China hadi sindano ya kushonea kifungo
cha shati wakati maelfu ya wahandisi wa chuma wapo nchini wamejaa tele.
Tunaagiza maua China wakati tunao wataalamu wa mapambo na wasokotaji.
Tunapunjwa na kulaliwa kwenye mikataba ya biashara na uwekezaji wakati
wanasheria waliobobea wamejaa tele. Kuna hitilafu kwenye umaizi wa
wasomi wetu uliodumaza ujuzi na kukuza nadharia!
Ukihudhuria mahafali ya kutunukisha shadaha na
stashahada pamoja na shahada za uzamivu katika vyuo vikuu mbalimbali,
utafahamu kuwa hatuna njaa ya wasomi. Hatuna upungufu wa wataalam. Sasa
iweje majibu ya matatizo yetu hayapatikani? Iweje wasomi wajae tele
lakini hakuna uvumbuzi, hakuna ubunifu, hakuna ugunduzi wala hakuna
ufundi unaofanywa na wasomi hao?
Kwa sasa ni kawaida kuona bibi kizee wakijijini
asiyejua kusoma na kuandika anaweza kufuga kuku na ng’ombe kuzidi
profesa wa ufugaji mwenye shahada lukuki? Inakuwaje wamachinga ambao
hata kuandika tabu wanaweza kufanya biashara kuliko profesa wa biashara
aliyebobea kwenye nadharia za biashara?
Msukuma na Mmasai aweze kufuga ng’ombe hadi elfu 2
wakati hajui kusoma na kuandika, lakini profesa wa ufugaji hawezi
kufuga hata kuku mmoja? Akihitaji kitoweo anakwenda supermarket au
buchani.
Inakuwaje mama wa kijijini akaweza kuchimba kisima
na kuitosheleza familia maji lakini injinia aliyebobea kwenye maji
hawezi hata kuvuna maji ya mvua ananunua maji supamaketi?
Inakuwaje profesa wa uhandisi wa uselemala
ananunua vijiti vya kuchokonelea meno vilivyotengenezwa China na watoto
wa shule ya msingi wakati yeye ana digrii nne za uselemala? Kuna tatizo
kwenye elimu yetu. Elimu ya kweli ni ile inayomsaidia mtu kupata nafuu
ya maisha kwa kuvumbua majibu ya matatizo na suluhu za changamoto. Kama
umesoma na huna majibu ya matatizo hiyo ni elimu bandia; yaani- vyeti
pasipo ujuzi wala maarifa.
Tatizo la msingi katika haya yote ni: tufundisha
masomo na nadharia badala ya ujuzi na maarifa. Wakoloni hawakuleta
ujuzi, hawakuletea maarifa wala ubunifu. Walituachia masomo kama vile
kemia, historia, bailojia, fizikia, kilimo, ufugaji na uraia. Siyo
elimu!
Tuliachiwa somo la nadharia za uchumi-pasipo ujuzi
wala maairifa ya uchumi. Ndiyo maana wachumi wapo wengi lakini
wameshindwa kuivusha jamii kiuchumi. Tuliachiwa somo la nadhari ya
kilimo-pasipo maarifa wala uuzi wa kilimo. Ndiyo maana tunao wasomi wa
kilimo ambao hawawezi hata kulima mchicha wa kutosheleza familia.
Tuliletewa somo na nadharia ya historia-pasipo maarifa wala ujuzi wa
historia. Ndiyo maana wengi hatujitambui tunatoka wapi, tuko wapi na
tunataka kwenda wapi. Tunakimbia mbio bila kuwa na mwelekeo sahihi.
Huzuni!
Tuliachiwa masomo naa nadharia za biashara. Nasi tukasomesha
watoto wetu tukawaita wataalamu wa bishara-pasipo ujuzi wala maarifa ya
biashara. Leo wasomi wetu wanasaini mikataba na wageni ya kuipora nchi
pasipo kujua- wakilaghaiwa na wageni wenye elimu ya sekondari tu kutoka
ughaibuni. Mungu atahurumie!
Kwa bahati mbaya, serikali za Afrika
zimeyang’ang’ania masomo tuliyoachiwa na wakoloni tukidhani ni elimu.
Kuanzia elimu ya chekechea hadi vyuo vikuu msisitizo wa elimu yetu ni
masomo tuliyoachiwa na wakoloni siyo ujuzi, siyo maarifa wala uwezo wa
kubuni na kufikiri. Hata vipaji asilia vya wasomi vimeuawa vyuoni
kutokana na msisistizo wa masomo badala ya kujifunza.
Walimu wanahangaika kumaliza silabasi za masomo
hata kama watoto hawajui kusoma na kuandika. Maprofesa vyuo vikuu
wanahangaika kuwakaririsha wanafunzi nadharia hata kama wanachuo
hawaelewi chochote-wanapata digrii. Tunajidanganya kwa kujisifia kuwa
wasomi wengi kumbe wana elimu bandia ambayo haitusadii kusonga mbele.
Masomo! masomo! masomo; yanatuangamiza Waafrika!
Walioendelea hawakuwekeza kuwafundisha watoto wao
masomo na nadharia. Nchi zote walioendelea waliwekeza kwenye kufundisha
watoto wao maarifa asilia katika lugha asilia na misingi ya kuibua
vipawa na kuwajenga kwenye falsafa ya kuitafiti dunia. Elimu hii ndiyo
imewafanya watoto wao waweza kufikiri kwa kina, waweze kuvumbua na
kugundua, waweze kutafiti teknolojia na kuibua dhana mpya kila kukicha.
Wamepata maendeleo
0 comments:
Post a Comment